Học cách làm bánh flan và cách làm bánh bao đãi cả nhà ngày cuối tuần. Bên cạnh đó tham khảo thêm cách nấu sườn xào chua ngọt ngon đúng điệu.
Dưa cải chua hay muối dưa cải, thuộc vào top những món ăn dân dã, khoái khẩu và rất đỗi quen thuộc trong những bữa ăn, quán xá hay nhà hàng phong cách Việt được chế biến từ những cây cải xanh (Có thể thay thế bằng cải thảo hay củ cải).
Món ăn này ngày thường là là nguyên liệu chính để chế biến nhiều món ngon như: canh dưa cải chua nấu cá, dưa cải chua xào thịt quay…nhưng đặc biệt ngon hơn nữa khi đặt lên cùng các món ngon ngày tết như thịt gà luộc, thịt nấu đông tạo thêm hương vị cho ngày tết. Tuy nhiên, để có vại dưa cải chua giòn ngon mà không bị hăng thì không phải ai cũng biết làm. Hôm nay chuyên mục học nấu ăn ngon sẽ trình bày một cách muối dưa cải chua mới lạ cực thơm ngon khó cưỡng cho mâm cơm hàng ngày thật hấp dẫn.Chúng ta bắt tay vào làm ngay nhé.
hình ảnh dưa cải muối chua
Dưa cải muối chua dễ làm và cũng dễ ăn, bạn có thể dùng ăn kèm các món thịt, cá kho, chiên… hay xào hoặc rang cơm ăn cũng rất ngon.
Để làm muối dưa cải, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:
  • 1 mớ rau cải (cải sen, cải xanh hoặc cải bẹ – chọn rau già một chút muối ngon hơn)
  • 1 bó hành lá, màu xanh đẹp
  • Muối hạt
  • Đường
  • Dấm
  • Vại hoặc lọ để đựng dưa
Đến phần hành động nhé!
rau làm dưa cải
Bước 1: Rau cải cắt gốc, tách lá, bỏ các lá héo úa, sâu thối và dập nát đi. Rửa sạch từng lá một. Lưu ý rửa nhẹ nhàng  tránh làm rau bị dập nát, về sau muối sẽ dễ bị hỏng (đây cũng là lí do tại sao nên để nguyên cả lá và rửa từng lá một). Hành lá cắt gốc, rửa sạch rồi thái khúc 2-3cm, phần gốc hành trắng chẻ đôi.
Bước 2: Để dưa muối giòn thì rau thường được đem hong nắng cho héo bớt. Lý thuyết là như thế. Nhưng nếu điều kiện thời tiết không cho phép thì thực hiện các bước sau nhé: Nấu một nồi nước nóng già. Cho rau vào nhúng qua rồi vớt ra. Tiếp theo thái rau thành khúc 2-3 cm, để rau khô ở nhiệt độ phòng.
nước sôi làm dưa cải
Bước 3: Chuẩn bị một nồi nước ấm để muối dưa (sờ vào thấy âm ấm là được – muối bằng nước ấm thì dưa chua nhanh hơn). Pha muối và đường vào nước theo tỉ lệ 3 thìa muối – 0.5-1 thìa đường. Lượng muối pha sao cho nêm thấy mặn như nấu canh hoặc hơn một tí teo là ổn ok. Nhạt quá thì dưa sẽ không chua được và dễ hỏng. Mặn quá thì sẽ khó ăn. Cuối cùng cho thêm 1 thìa dấm (có dấm thì dưa sẽ nhanh vàng hơn).
hình ảnh dưa cải muối chua
Bước 4: Xếp dưa và hành vào lọ. Cố gắng xếp chặt một chút. Đổ nước muối vừa pha vào lọ cho ngập rau. Dùng đồ nén dưa chèn cho dưa ngập trong nước (Có thể dùng dĩa hoặc thìa nhỏ). Đậy nắp.
Dưa muối ngày nóng thì sau 1-2 ngày là ăn được, trời lạnh thì lâu hơn, tầm 3-4 ngày.
Dưa cải muối ngoài ăn sống với các món “nhiều mỡ” kiểu thịt kho để chống ngấy thì còn có thể mang đi nấu canh chua, canh sườn xào với cà chua hoặc thịt bò (trời lạnh có món này thì tuyệt ). Ah, lúc lấy dưa thì cả nhà nhớ dùng đũa sạch nha, không có là dưa dễ bị hỏng lắm.
Cách muối dưa này cho bạn món dưa cải muối chua ngọt có vị chua cay, mặn ngọt vừa miệng lại thơm hành lá khiến vị giác bị kích thích làm bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Món này có thể dùng làm món khai vị hoặc ăn kèm với thịt luộc cũng rất ngon. Với cách muối dưa cải này, không những giữ được độ giòn cho dưa mà dưa lại rất thơm nữa. Bạn hãy thử nhé!